หน้าหลัก
กรรมการ
ข่าวสาร
บทความ
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา
OFOS การอบรม “Design Thinking for Festival Specialist” รุ่นที่ 3 จ.ภูเก็ต DATE 4 ก.พ. 2025
ภาพบรรยากาศการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) หลักสูตร “Design Thinking for Festival Specialist” รุ่นที่ 3 ภายใต้โครงการ “Upskills บุคลากรเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์เทศกาล สาขาเฟสติวัล” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2568 ณ โรงแรมคอร์ทยาร์ด แมริออท ภูเก็ต ทาวน์
ภูเก็ต เมืองแห่งเทศกาล (Festival City)
ภูเก็ต ถือเป็นหัวเมืองยุทธศาสตร์สำคัญด้านเฟสติวัลของประเทศไทย เนื่องจากมีงานเทศกาลจำนวนมากและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทำให้ภูเก็ตได้รับการรับรองจาก International Festival & Event Association (IFEA) ให้เป็น “เมืองแห่งเทศกาล (Festival City)” และนั่นทำให้ ภูเก็ตมีศักยภาพอย่างมากในการมุ่งหน้าสู่ “มหานครแห่งเทศกาลโลก” ในอนาคต
ดังนั้น Thailand Creative Culture Agency (THACCA) โดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (EMA) ได้จัดทำอบรมหลักสูตรนี้ขึ้นเพื่อยกระดับทักษะสร้างสรรค์ด้านการจัดเทศกาลสำหรับผู้จัดเทศกาลในพื้นที่ภาคใต้ (ฝั่งอันดามัน) เติมเต็มองค์ความรู้ เปลี่ยนมุมมอง ต่อยอดธุรกิจ สร้างประสบการณ์เทศกาลไทยให้เป็นที่จดจำ เสริมศักยภาพเทศกาลท้องถิ่นไทยให้เติบโตไปสู่เทศกาลระดับโลกได้ในอนาคต
รวมพลัง ระดมสมอง 70 นักจัดเทศกาล
การอบรมครั้งนี้ จึงเป็นการรวมพลังกันของนักจัดเทศกาลและ Creator จากทุกพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามันกว่า 70 ชีวิต เพื่อมาร่วมกันแลกเปลี่ยนและจุดประกายไอเดียใหม่ เติมองค์ความรู้ผ่านกระบวนการ Design Thinking เพื่อยกระดับเทศกาลไทยไปให้ไกลกว่าที่เคย
โดยทีมเจ้าบ้านฝั่งจังหวัดภูเก็ต
ประกอบด้วยทีมผู้จัดที่ผ่านประสบการณ์ในการจัดงานเทศกาลมากมาย เช่น
1. เทศกาลถือศีลกินผัก ภูเก็ต – ต่อยอดประเพณีให้กลายเป็น Global Spiritual Festival
2. Phuket Old Town Festival (ทีมหอการค้าภูเก็ต) – เพิ่มมิติใหม่ให้เมืองเก่ามีชีวิต
3. Phuket Carnival (เทศบาลป่าตอง) – ดึงเอกลักษณ์ของป่าตองสู่เวทีโลก
4. Pride Festival & EDC 2025 – เสริมพลัง Soft Power ผ่านเทศกาลดนตรีและความเท่าเทียม
5. Peranakan Festival (อบจ.ภูเก็ต) – เชื่อมโยงวัฒนธรรม Peranakan กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ส่วนฝั่งบ้านใกล้เรือนเคียง
ก็เข้าร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียและประสบการณ์แก่กันละกัน เช่น
1. ทีมสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพังงา – งานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว และ เทศกาล KHAOLAK BREW FEST 2025 – ผสมผสานวัฒนธรรมกับสายคราฟต์เบียร์
2. ทีมกวนนิโต้ - งานบอลลูนเฟสติวัล จ.ตรัง
3. ทีมเกาะลิบง - เทศกาล 3S (Silent Safety Sincere)
ไฮไลท์สำคัญของการอบรม
การอบรมครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรม Design Thinking ระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันออกแบบแนวทางในการยกระดับเทศกาลงานต่างๆ ทั่วประเทศให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไฮไลต์พิเศษ ไม่ว่าจะเป็น
- SPARK ไอเดียใหม่ ให้เทศกาลแตกต่างและโดดเด่น!
- ค้นหาอัตลักษณ์ และสร้างจุดขายให้เทศกาลเป็นเอกลักษณ์
- เทคนิคเพิ่มมูลค่าธุรกิจเทศกาลด้วย Design Thinking
- แชร์ประสบการณ์จาก Festival GURU เบื้องหลังความสำเร็จของเทศกาลถือศีลกินผัก
- อัปเดตเส้นทาง “ภูเก็ตสู่เมืองเทศกาลโลก 2024” กับทีมงานเบื้องหลัง!
เพราะเทศกาล คือ เครื่องมือสำคัญในการฟื้นฟูและยกระดับเศรษฐกิจเมือง หากเราสามารถส่งเสริมให้การเกิดเทศกาลประจำเมืองในทุกพื้นที่ได้ ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนในท้องถิ่น และสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับจังหวัด เพราะทุกหัวเมืองจะกลายเป็น Festival City ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมสัมผัสความสนุกสนานและความเป็นไทยที่ไม่เหมือนใคร
Tags:
ofos
,
festival
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ
(ดูเพิ่มเติม)
ยอมรับ
ปฏิเสธ