ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เป็นทฤษฎีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่นิยามขึ้นมาโดย โจเซฟ ไนย์ (Joseph S. Nye) นักวิชาการด้านการต่างประเทศ โดยให้ความหมายว่า “พลังที่โน้มนำให้ผู้อื่นหรือประเทศอื่นทำในสิ่งที่เราต้องการ โดยไม่ใช้กำลังบังคับ แต่ใช้ความนุ่มนวลผ่านค่านิยมและวัฒนธรรม” เช่น สหรัฐอเมริกาที่เผยแพร่ค่านิยมแบบอเมริกันผ่านภาพยนตร์ฮอลลีวูด หรือแฟชั่นกางเกงยีนส์ เพื่อให้คนซึมซับค่านิยมอเมริกัน อยากมีและอยากเป็นแบบอเมริกัน เมื่อเวลาผ่านไป Soft Power ซึ่งเป็นทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่หวังผลทางการเมือง ได้ถูกนำมาปรับใช้เพื่อหวังผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากขึ้น เช่น เกาหลีใต้ใช้อุตสาหกรรมบันเทิงในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ “เกาหลีใต้ใหม่” เพื่อโน้มนำให้คนจากทั่วโลกให้อยากมี อยากกิน อยากเป็นแบบเกาหลีใต้ ทำให้การส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวเกาหลีใต้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
ดูเพิ่มเติมสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ร่วมกับ ชมรมวิจารณ์บันเทิง จัดเวิร์คช็อป “ภาพยนตร์วิจักษ์” ครั้งที่ 1 ณ …
#film
THACCA ขอเชิญทุกท่านที่รักและหลงใหลในศิลปะเข้าร่วมกิจกรรม “Unlocking Art into Market …
#arts,
#ofos
🎨 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และ THACCA - …
#arts,
#ofos
เป็นอีกครั้งที่ภาพยนตร์ไทยได้มีโอกาสปักธงในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน 2024 (Busan International …
#film
ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน 2024 (Busan International Film Festival 2024 : BIFF 2024) …
#film
TasteAtlas จัดอันดับกรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 18 ของโลก ด้านเมืองอาหารเลิศรส
TasteAtlas …
#food