💥 ทุบสถิติใหม่ เงินสะพัด 438 ล้าน!   งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29

💥 ทุบสถิติใหม่ เงินสะพัด 438 ล้าน! งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29

DATE 28 ต.ค. 2024
 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวและความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลที่คนเข้าถึงการอ่านได้ง่ายๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ปีนี้ที่เพิ่งจะปิดฉากไปอย่างยิ่งใหญ่ กลับมีนักอ่านแห่แหนไปถล่ม ศูนย์ฯ สิริกิติ์ กันมืดฟ้ามัวดิน จนสร้างประวัติศาสตร์มีผู้เข้าร่วมงานมหกรรมหนังสือมากที่สุดนับตั้งแต่โควิดระบาด

พูดอย่างนี้ หลายคนอาจจะไม่เชื่อ เราจึงได้รวบรวม 10 ข้อสรุป จาก ‘งานหนังสือฯ’ ปีนี้มาให้ทุกคนได้ว้าวไปตามๆ กัน

  1. สร้างสถิติใหม่ มีผู้เข้าร่วมทะลุ 1.4 ล้านคน – ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่งานหนังสือสามารถดึงดูดคนจำนวนมหาศาลขนาดนี้ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่หลังโควิดระบาด!
  2. ยอดใช้จ่ายสะพัดกว่า 438 ล้านบาท – ด้วยตัวเลขที่เติบโตสูงถึง 15% สวนกระแสเศรษฐกิจ ขณะที่ยอดซื้อหนังสือเฉลี่ย 600 บาทต่อคน ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมหนังสือ!
  3. ยอดคนเข้างานทะลุ 236,686 คนในวันเดียว – แค่วันที่ 19 ต.ค. 67 เพียงวันเดียวก็ทำลายสถิติเก่าทันที จากสถิติเดิมสูงสุด 162,135 คน คาดวันเดียวเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท สะท้อนถึงเทรนด์การอ่านที่ยังคงแรงในหมู่คนไทย!
  4. คนรุ่นใหม่สนใจการอ่านสูงถึง 69% – ผู้เข้าร่วมงานแยกเป็น ผู้หญิง 63.78% ผู้ชาย 26.91% LGBTQ+ 6.90% และอื่นๆ 2.41% โดยคนรุ่นใหม่กลุ่มอายุ 12-35 ปี มีจำนวนกว่า 69% เพิ่มขึ้นจากเดิม 20% ส่วนช่วงอายุ 23-28 ปี จำนวนสูงถึง 23% ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการกลับมาของการอ่านในยุคดิจิทัล
  5. ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” สามารถดึงดูดนักอ่านรุ่นใหม่ – ด้วยธีมงานที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดี จนสร้างกระแสได้ในวงกว้าง ทั้งในโซเชียลมีเดียและในงานจริง
  6. หนังสือที่ขายดีที่สุด คือ การ์ตูนและนิยาย – อันดับ 1 การ์ตูน 40% และอันดับที่ 2 นิยาย 30% เป็นที่นิยมสูงสุด ส่วนอันดับ 3 เป็นหนังสือจิตวิทยา/ฮีลใจ 20% และอันดับ 4 หนังอื่นๆ เช่น หนังสือแบบเรียน หนังสือเด็ก หนังสือการลงทุน หนังสือสุขภาพ รวม 10%
  7. มาร์เก็ตติ้งแบบโปรโมชั่นเด็ดลดกระหน่ำ/หนังสือบุฟเฟ่ต์/ชั่งกิโลขาย ได้ความนิยมอย่างล้นหลาม – การจัดโปรโมชั่นที่หลากหลายและครีเอทีฟ ช่วยดึงดูดนักอ่านให้มาจองคิวผ่านทางออนไลน์และจองคิวซื้อที่หน้าบูธได้แน่น!
  8. การอ่านไม่ใช่แค่การเรียนรู้ แต่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ – ผู้เข้าร่วมงานหลายคนมองหาความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ นักอ่านไม่เพียงแต่ต้องการเลือกซื้อหนังสือเล่มโปรด แต่ยังมาร่วมกิจกรรมเพื่อได้พบกับนักเขียนคนโปรด และได้รับไอเทมพิเศษภายในงาน
  9. เตรียมขยายพื้นที่งานเพิ่มอีก 5,000 ตร.ม.! – เพราะความปังในปีนี้ ปีหน้าผู้จัดงานลั่นจะเพิ่มพื้นที่จัดงานให้ใหญ่ขึ้นอีก 1 ฮอลล์ จากเดิม 20,000 ตร.ม. เป็น 25,000 ตร.ม. เพิ่มโอกาสให้กับทั้งผู้จำหน่ายและนักอ่านที่จะเข้าร่วมงานครั้งหน้า
  10. อุตสาหกรรมหนังสือไทยเติบโตสู่มูลค่ากว่า 16,000 ล้านบาท – กระแสการอ่านที่เพิ่มขึ้นนี้ส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมหนังสือไทย แถมยังดันสถิติการอ่านหนังสือของคนไทยให้สูงขึ้นเฉลี่ย 113 นาทีต่อวัน

ปิดท้ายด้วยคำพูดจากผู้จัดงานมหกรรมหนังสือฯ ‘คุณสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์’ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ว่า

“…การจัดงานหนังสือครั้งต่อไป นักอ่านจะได้พบกับธีมใหม่ๆ ที่เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนทุกครั้ง รอติดตามการจัดงานครั้งต่อไปได้ในเร็วๆ นี้”

ปีนี้เราได้ ‘อ่านกันยันโลกหน้า’ แต่ปีหน้าเราได้ ‘อ่านกันยันโลกแตก’ แน่นอน!

Tags: book