Soft Power คือ เสน่ห์ ความรัก หรือความหลงใหล ?

Soft Power คือ เสน่ห์ ความรัก หรือความหลงใหล ?

1. ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยจะประสบความสำเร็จได้อยู่ที่การบริหารเสน่ห์

ซอฟต์พาวเวอร์เปรียบเสมือน “พลังของความรัก” ความรักที่มีความรู้สึกผูกพันกัน และทำทุกอย่างเพื่อคนทึ่เรารัก การทำให้คนอื่นรักและหลงใหล อยากคิด อยากทำตามด้วยความยินยอมพร้อมใจ สามารถสำเร็จได้ด้วยการบริหาร ‘เสน่ห์’

รัฐบาลจึงต้องเข้ามาช่วยบริหารเสน่ห์ โดยมีตัวเอกของเรื่องคือ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ส่วนภาครัฐเป็นแค่ผู้สนับสนุนให้เกิดความสะดวก เปิดทางให้ตัวเอกของเราได้โชว์ ‘เสน่ห์’ ของตัวเองอย่างเต็มที่เพื่อทำให้คนอื่นรู้สึก “หลงรัก” และ “หลงใหล” เสน่ห์ของไทย

2. THACCA จะเป็นองค์กรเสริมเสน่ห์ของประเทศไทยให้คนทั้งโลกหลงใหล

THACCA หรือ Thailand Creative Culture Agency มีหน้าที่ “ส่งเสริม” วัฒนธรรมสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบผ่าน 11 อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ทำให้คนทั้งโลกรักและหลงใหลประเทศไทยของเราได้

THACCA จึงเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยการรวบรวมเสน่ห์ที่มีศักยภาพตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มจากการ “สร้างคน” ผ่านนโยบาย OFOS หรือ One Family One Soft Power

3. OFOS สร้างคน เสริมเสน่ห์ ยกระดับชีวิตคนไทยให้พ้นความยากจน

คนไทยมีบุคลิกภาพโดดเด่น ที่รักความสะดวกสบาย รักความสนุกสนาน แม้มีกรอบหลายอย่างที่เคร่งครัดกดทับอยู่ แต่ก็พร้อมทลายกรอบด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ อีกทั้งคนไทยยังมีความละเมียดละไม เราจึงมีคนที่มีศักยภาพมากมาย และมีวัฒนธรรมที่รุ่มรวย

OFOS จึงเป็นโครงการ “สร้างคน” เพื่อจะ Upskill และ Reskill คนไทยให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมาย 20 ล้านคนจาก 20 ล้านครอบครัวภายใน 4 ปี ให้คนไทยมีทักษะสูง และมีรายได้ขั้นต่ำครอบครัวละ 200,000 บาทต่อปี

ฉะนั้น OFOS จึงเปรียบเหมือนต้นทางที่จะสร้างคน เสริมเสน่ห์ให้คนไทย เพื่อสร้างพลังให้คนทั้งโลกรักและหลงใหลวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทยนั่นเอง

Tags: knowledge