ไทยขยับขึ้นสู่อันดับ 39 ของโลกด้านซอฟต์พาวเวอร์

26 Mar 2025

ประเทศไทยยังคงเดินหน้าสร้างอิทธิพลด้านซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการขยับขึ้นสู่อันดับ 39 ของโลก จาก 193 ประเทศ จากการจัดอันดับ Brand Finance Global Soft Power Index 2025 โดยได้รับคะแนน 45.4 จาก 100 จากการจัดอันดับโดย Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านการประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำของโลก


ในปีนี้ ประเทศไทยสร้างความโดดเด่นในสามมิติสำคัญ ได้แก่ อาหารและการท่องเที่ยว ผู้คนและวัฒนธรรม และความมุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจัยเหล่านี้ได้สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ พร้อมตอกย้ำบทบาทของประเทศในฐานะจุดหมายปลายทางที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความยั่งยืน


อาหารไทย – รสชาติที่ครองใจคนทั่วโลก


ลองนึกภาพของต้มยำกุ้งรสจัดจ้าน ผัดไทยหอมกรุ่น หรือแกงมัสมั่นที่เคี่ยวจนเข้าเนื้อ อาหารไทยไม่ได้เป็นเพียงมื้ออาหาร แต่เป็นประสบการณ์แห่งรสชาติที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้ากับวัฒนธรรมไทย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ประเทศไทยยังคงครองอันดับ 6 ของโลก ในหมวด "อาหารที่คนทั่วโลกชื่นชอบ" ตอกย้ำความสำเร็จของอาหารไทยในระดับสากล สะท้อนถึงเสน่ห์ รสชาติ และความหลากหลายของอาหารไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก


การท่องเที่ยวไทย – จุดหมายปลายทางที่โลกต้องมาเยือน


หากคุณเคยเดินเล่นในตรอกเล็กๆ ของกรุงเทพฯ หลงเสน่ห์วัดวาอันเก่าแก่ หรือสัมผัสสายลมริมทะเลที่ภูเก็ต คุณจะเข้าใจว่าทำไมไทยถึงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่โลกหลงรัก ปีนี้ ประเทศไทยขยับขึ้น 2 อันดับ สู่อันดับ 14 ของโลก ในหมวด "สถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยม" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเสน่ห์ของไทยนั้นมีพลังดึงดูดที่ไม่เคยจางหาย ตั้งแต่หมู่เกาะที่งดงาม ไปจนถึงวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยสีสัน ไทยคือประเทศที่สามารถมอบประสบการณ์ที่หลากหลายและน่าประทับใจให้กับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลก


คนไทย – มิตรไมตรีและความสนุกที่โลกจดจำ


หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผู้คนจากทุกมุมโลกหลงรักประเทศไทยคือ "มิตรภาพและความเป็นมิตรของผู้คน" ซึ่งปีนี้ไทยก้าวขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 4 ของโลก เพิ่มขึ้นถึง 7 อันดับ ในหมวด "ผู้คนเป็นมิตร" ซึ่งสะท้อนถึงความอบอุ่นและอัธยาศัยไมตรีอันเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนจากทั่วโลก


นอกจากนี้ ประเทศไทยยังสามารถรักษาตำแหน่ง อันดับ 8 ของโลก ในหมวด "ความสนุก" ได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2024 เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยสีสัน ความมีชีวิตชีวา และประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักเดินทางทั่วโลก ในด้านเหล่านี้ ประเทศไทยยังคงนำหน้าประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค พร้อมตอกย้ำบทบาทความเป็นผู้นำในแง่ของความเป็นมิตรและความสนุกสนาน


ไทยก้าวสู่แนวหน้าด้านสิ่งแวดล้อม


ปีนี้ ประเทศไทยสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้านการมีส่วนร่วมต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก โดย ขยับขึ้น 22 อันดับ สู่อันดับ 61 ในหมวด "สนับสนุนความพยายามระดับโลกในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่โดดเด่นจากอันดับ 83 ในปีก่อนหน้า


ความก้าวหน้านี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการดำเนินมาตรการด้านสภาพภูมิอากาศและมีบทบาทเชิงรุกในการรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม


เสียงสะท้อนจาก Brand Finance


‘อเล็กซ์ เฮจห์ (Alex Haigh)’ กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Brand Finance กล่าวว่า "ความสำเร็จของประเทศไทยสะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันยาวนาน และบทบาทที่มีพลวัตบนเวทีโลก ในฐานะประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยความอบอุ่น ความมีชีวิตชีวา และความรับผิดชอบ ประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของการใช้มรดกทางวัฒนธรรมควบคู่ไปกับความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ เพื่อสร้างอิทธิพลในระดับโลก"


อย่างไรก็ตาม Brand Finance เป็นเพียงองค์กรหนึ่งที่รวบรวมข้อมูลและจัดอันดับซอฟต์พาวเวอร์ของโลก ยังมีองค์กรอื่นอีกมากมายที่จัดทำรายงานอันดับซอฟต์พาวเวอร์เช่นกัน เช่น The Soft Power 30 by Portland หรือ Monocle


ซึ่งแต่ละองค์กรมีดัชนีชี้วัดในการประเมินแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเมืองระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ หรือกระทั่งจำนวนเหรียญทองโอลิมปิก และรูปแบบสถาปัตยกรรม ดังนั้นอันดับซอฟต์พาวเวอร์ที่เราได้เห็น จึงเป็นไปตามเกณฑ์และมุมมองของแต่ละองค์กรนั่นเอง


สรุป – ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่บ้าง?


✅ อาหารไทยคือที่สุด – ครองอันดับ 6 ของโลก
✅ ไทยเป็นจุดหมายในฝันของนักเดินทาง – อันดับ 14 ด้านการท่องเที่ยว
✅ คนไทยใจดีและเป็นมิตร – อันดับ 4 ของโลก 
✅ สนุกสุดเหวี่ยง – อันดับ 8 ประเทศที่มีสีสันที่สุด!
✅ มุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อม – ก้าวกระโดดขึ้น 22 อันดับ สู่อันดับ 61 ในเวทีโลก


จากรสชาติที่ตราตรึงใจไปจนถึงรอยยิ้มที่อบอุ่น และความพยายามที่จะสร้างโลกที่ดีขึ้น ประเทศไทยกำลังพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า "ซอฟต์พาวเวอร์" ไม่ได้เป็นเพียงแค่แนวคิด แต่คือพลังที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างโอกาส และนำพาประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น ด้วยการผสมผสานระหว่างมรดกทางวัฒนธรรมและนวัตกรรมสร้างสรรค์ THACCA พร้อมผลักดันศักยภาพของไทยให้โดดเด่นบนเวทีโลก


อ่านรายงาน Global Soft Power Index 2025 ได้ที่:

https://static.brandirectory.com/reports/brand-finance-soft-power-index-2025-digital.pdf




Tags : knowledge