THACCA-Thailand Creative Culture Agency โดยอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม ภายใต้การนำของ คุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะด้าน อีสปอร์ต (E-Sport) เพื่อยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมเกมไทยผ่านบุคลากรที่มีศักยภาพระดับสูง
ออกแบบ 4 หลักสูตร ยกระดับบุคลากร E-Sports ไทยทุกด้าน
จึงนำมาสู่การจัดอบรมหลักสูตร Upskill & Reskill ด้านอีสปอร์ต ตามนโยบาย “หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS)” โดยมีการแตกหลักสูตรออกมาเป็น 4 หลักสูตร
(1) หลักสูตรพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ต
โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในการแข่งขัน การวางแผนการฝึกซ้อม และการคิดวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อยกระดับศักยภาพนักกีฬาอีสปอร์ตไทยให้สามารถแข่งขันได้บนเวทีโลก
(2) หลักสูตรพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาอีสปอร์ต
โดยมุ่งเน้นการอบรมโค้ชหรือผู้ฝึกสอน ให้มีความรู้การบริหารจัดการตารางซ้อม ทักษะการสื่อสารระหว่างผู้ฝึกสอนและนักกีฬา เป็นต้น เพื่อให้ผู้ฝึกสอนกีฬาอีสปอร์ตไทยมีมาตรฐานเทียบเท่าสากล
(3) หลักสูตรพัฒนากรรมการผู้ตัดสินกีฬาอีสปอร์ต
โดยมุ่งเน้นการกำหนดมาตรฐานสากลและเพิ่มศักยภาพแก่ผู้ตัดสินกีฬาอีสปอร์ตไทย ให้มีความยุติธรรม โปร่งใส เข้าใจระเบียบกติกามาตรฐานสากล และเป็นการเสริมสร้างระบบนิเวศที่ดีในการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตไทย
(4) หลักสูตรพัฒนาผู้จัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต
โดยมุ่งเน้นที่การยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในไทยให้มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับระดับโลก และยกระดับระบบนิเวศเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทยทั้งระบบ
อบรมแล้ว 12,407 คน ทั้งออนไลน์และออนไซต์ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
โดยในปีงบประมาณ 2567 ได้มีการจัดอบรมเพื่อ Upskill & Reskill ด้านอีสปอร์ตไปแล้วทั้งผ่านระบบออนไซต์ผ่านค่ายอบรมในต่างจังหวัดทั่วประเทศ และการอบรมผ่านระบบออนไลน์
(1) อบรมผ่านระบบออนไซต์ (On-site) จำนวนรวม 5,222 คน แบ่งเป็น 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ
-
ภาคเหนือ จำนวน 1,791 คน
-
ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 602 คน
-
ภาคใต้ จำนวน 1,055 คน
-
ภาคกลางและกรุงเทพฯ 1,774 คน
(2) อบรมผ่านระบบออนไลน์ (Online) จำนวน 7,185 คน แบ่งเป็น 5 รอบ
-
ครั้งที่ 1 : 18-19 ธันวาคม 2567 จำนวนผู้ร่วมอบรม 1,561 คน
-
ครั้งที่ 2 : 23-24 ธันวาคม 2567 จำนวนผู้ร่วมอบรม 1,466 คน
-
ครั้งที่ 3 : 25-26 ธันวาคม 2567 จำนวนผู้ร่วมอบรม 1,279 คน
-
ครั้งที่ 4 : 3-4 มกราคม 2568 จำนวนผู้ร่วมอบรม 1,472 คน
-
ครั้งที่ 5 : 5-6 มกราคม 2568 จำนวนผู้ร่วมอบรม 1,407 คน
ดังนั้น ปีงบประมาณ 2567 มีผู้ผ่านการอบรมใน 4 หลักสูตรด้านอีสปอร์ต ทั้งระบบออนไซต์และออนไลน์แล้วทั้งหมด 12,407 คน
Tags:
ofos,
knowledge,
games