ไทยจะเป็น Esport Hub ของภูมิภาคได้หรือไม่?

ไทยจะเป็น Esport Hub ของภูมิภาคได้หรือไม่?

🎮ประเทศไทยเรามีเกมดังๆ ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกหลายเกม หนึ่งในนั้นคือเกม Home Sweet Home ที่ใช้วัฒนธรรมผีไทยเป็นจุดเด่นในการนำเสนอ เรามีนักกีฬา Esport ที่ได้รับรางวัลระดับโลก รวมถึงมีบริษัทเกมหรือบุคคลกรด้านเกมที่มีคุณภาพระดับโลกเช่นกัน จากความสำเร็จที่ว่ามานี้นำมาสู่คำถามต่ออนาคตวงการเกมไทยและโอกาสของประเทศไทยว่า “ไทยจะเป็น Esport Hub ของภูมิภาคได้หรือไม่?”

✨THACCA จึงขอชวนทุกท่านไปร่วมกันเช็ค 10 แนวทางจากคนในวงการเกมที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ทำอย่างไรกันนะประเทศไทยจึงจะเป็น Esports Hub ได้ กับผู้เชี่ยวชาญในวงการเกมที่มากด้วยประสบการณ์ 3 ท่าน ได้แก่

📌 คุณชยุตม์ ฉางทองคำ (Country Manager SOOP (Thailand) 📌 คุณอิศรา พวงชมพู (Ex. Thailand Community Manager) 📌 คุณรฐนนท์ พลานนท์ (Co-founder invate agency)

ไปดูกันเลยว่า 10 โอกาสสำคัญที่ทำให้ประเเทศไทยมีศักยภาพเป็น Esports Hub ของภูมิภาคมีอะไรบ้าง…

📣สำหรับสายชอบฟังตามไปได้ที่ : https://www.facebook.com/share/v/eDZRG596spgfYzsT/

🚩1.ข้อได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานแข่ง Esport ระดับภูมิภาค SEA เราสามารถให้ทุกประเทศเข้ามาจัดงานและเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน Esports ใน Southeast Asia เพราะเรามีข้อได้เปรียบหลายอย่าง เช่น การเดินทาง อุปกรณ์สถานที่จัดงาน สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ที่พัก ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน

🚩2. ความพร้อมของภาคส่วนต่างๆ ในการจัดงานแข่งเกมระดับโลก การจัดงานเกมไม่ใช่แค่เรื่องเกมเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการรวมตัวของอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนเข้าด้วยกัน หลักสำคัญคือ การจัดการเดินทาง เรื่องวีซ่าเข้า-ออก อาหารการกิน โรงแรมที่พัก สถานที่จัดงาน การท่องเที่ยว และมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ซึ่งประเทศไทยโดดเด่นในจุดนี้อยู่แล้ว เรามีวัฒนธรรมและซอฟต์พาวเวอร์

บริบทการจัดงานจะแตกต่างจากการจัดงานคอนเสิร์ต โดยเฉพาะเรื่อง “ลูกค้า” ลูกค้าของงานคอนเสิร์ตคือคนดู ในขณะที่ลูกค้าหลักของงาน Esport คือคนแข่ง ถ้าใช้มุมมองนี้ในการจัด ผู้จัดงานจากต่างประเทศจะมองประเทศเราเป็นจุดหมายหลักได้เลยทีเดียว

🚩3. จุดเด่นของ “ตลาดเกมประเทศไทย” ในมุมมองของผู้จัดงาน คือ เรื่องการยอมรับความหลากหลาย เนื่องจากจุดประสงค์การจัดงาน คือ การเผยแพร่ให้รู้ว่าประเทศไทยของเรามีดีอะไรบ้าง เมื่อเราสื่อสารออกไปแล้ว ต่างชาติจะมองกลับมาว่าสิ่งนั้นเป็นจริงหรือเปล่า มีสิ่งใดจับต้องได้บ้าง ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่เราจะสื่อสาร คือ เรื่องการยินดีรองรับความหลากหลายของวัฒนธรรม ทำให้เราเป็นผู้จัดที่มีอิสระในการนำเสนอ ค่อยๆ นำเสนอ Soft Power ไปทีละจุด จะทำให้ต่างชาติรู้ว่าประเทศไทยมีมากกว่าแค่คนเล่นเกม

🚩4. ค่าใช้จ่ายในการจัดงานในประเทศไทยคุ้มค่ากว่าประเทศอื่น ในมุมของ production ถือว่าประเทศไทยทำงานคุณภาพสูงได้ในราคาที่ไม่สูง คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ทั้งเรื่องค่าโรงแรมที่พัก การเดินทาง อาหารการกิน วีซ่าเข้า-ออก แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นประเทศที่จัดงานได้ในราคาต่ำที่สุด

🚩5. ต้องเพิ่มโอกาสให้ประเทศไทยได้เป็นผู้จัดงานในสเกลระดับ international ที่จริงแล้วบริษัทในไทยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานขนาดใหญ่ระดับ International แต่เมื่อมองในภาพรวมแล้ว จะสามารถมองได้ว่าเป็นงานของบริษัทต่างชาติที่จัดการทั้งหมด ซึ่งต้องยอมรับว่าบริษัทไทยเป็นรองต่างประเทศ เราจึงต้องหาวิธีประกาศให้รู้ว่าบริษัทไทยมีความสามารถทำงานได้ดีมีคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผล ให้เราจะเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติมากขึ้น

🚩6. ความพร้อมของ Community เกม มีผลในการตัดสินใจของผู้ลงทุน เกมคือ product คือสิ่งบันเทิงอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำให้เกมมีชีวิตจริงๆ คือ ผู้เล่น ผู้ชม นักแข่ง เป็นการทำให้ผู้คนที่ชอบในสิ่งเดียวกันมาพูดคุยด้วยกันเกิดเป็นสังคมที่ดี เราจึงเรียกว่า community

เคยมีงานใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาจัดในประเทศเราครั้งหนึ่ง ซึ่งเหตุผลที่ทางผู้จัดเลือกจัด คือ ต้องการให้คนไทยได้รู้ว่าการจัดงานสเกลใหญ่ระดับโลกเป็นอย่างไร ต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อให้ community ในไทยได้เห็น ได้เกิดการวิจารณ์ ได้แสดงความเห็น ทางผู้จัดจะได้รู้ว่าควรมาลงทุนที่ไทยหรือไม่

🚩7. ทีมงาน SOOP ผู้สร้าง community นักแข่ง งานที่ SOOP เป็นเจ้าภาพ SOOP เป็นผู้ทำ production ทั้งหมด

  • ด้านการจัดงาน Esport event เพื่อส่งเข้าแพลตฟอร์ม Streaming ของ SOOP เอง
  • ด้าน Marketing คอยสนับสนุน Streamer ที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ SOOP ตั้งแต่ระดับเล็ก กลาง และใหญ่
  • มีทีม content ช่วยผลิตคอนเทนต์สนับสนุนทุกส่วนงาน มีทีมที่ยกระดับวงการ Esport

🚩8. ไทยกำลังเป็นที่น่าจับตาสำหรับนักพัฒนาเกม ปัจจุบันมีบริษัทเกมจากต่างประเทศจับมองมาที่ประเทศไทย หลายสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องดูว่านักพัฒนาเกมมองประเทศไทยเป็นส่วนของ community ใด เช่น การจัดงานถ่ายรูป การ cosplay การ Meet & Greet กับนักแข่ง

🚩9. การสนับสนุนจากภาครัฐจะช่วยผลักดันวงการเกมให้ไปถึงสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้

  1. หากภาครัฐช่วยทำให้เงื่อนไขต่างๆ ง่ายขึ้น เช่น วีซ่า (Business) ซึ่งในปัจุบันนักกีฬา Esport ไม่สามารถขอวีซ่าได้ หรือเรื่องค่าตั๋วการเดินทาง ค่าสถานที่ หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ จะทำให้ต่างชาติมองว่าประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ
  2. สนับสนุน community ย่อยของคนรุ่นใหม่ให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น
  3. หากอ้างอิงจากโครงสร้างธุรกิจของภาครัฐ อาจต้องดูว่าการที่ต่างชาติเข้ามาจัดงานในไทย บริษัทเกมสามารถช่วยสนับสนุนอะไรได้บ้าง เช่น การคาดคะเนจำนวนการจ้างงาน รายได้ที่จะเข้าประเทศ จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น เราจะสามารถพัฒนาการทำงานสำหรับสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้ และเราควรทำงานให้มีคุณภาพดีเพื่อพิสูจน์ให้ผู้จัดมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถทำงานได้มีคุณภาพตามเงื่อนไขที่ต้องการ

🚩10. ความมุ่งมั่นเพื่อคุณภาพของคนในอุตสาหกรรม Esport อุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่สนุก และคนในอุตสาหกรรมรักในสิ่งเดียวกันทุกคน ปัจจุบัน อุตสาหกรรมนี้ยังมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะรับทุกคนเข้ามาทั้งหมด ดังนั้นคนที่จะเข้ามาต้องมีความรับผิดชอบอย่างมาก มีความมุ่งมั่น มีจุดยืนที่มั่นคง ไม่ถอดใจ มีใจพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ

เมื่อเราได้รับโอกาส ไม่ว่าจะเป็นบทบาทใด ก็จงทำให้เต็มที่ ไม่ว่าโอกาสนั้นจะเป็นเพียง 10% ก็ตั้งใจทำให้ 10% นั้นมีคุณภาพมากที่สุด เพื่อจะได้มีโอกาสมีส่วนร่วมมากขึ้นต่อไป และจะทำให้อุตสาหกรรมนี้เริ่มเติบโตต่อไปได้

การพัฒนาฝีมือในวงการเกมไม่ใช่แค่เรื่องเกมอย่างเดียว แต่มันคือธุรกิจ คือ Passion และ Entertainment อย่างหนึ่งที่จะเติบโตต่อไป

เราเชื่อว่าคนไทยเก่ง มีฝีมือ มีคนไทยในอุตสาหกรรมนี้ที่มีความสามารถอยู่มากมาย อยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทยให้เข้มแข็งมากขึ้นไปกว่านี้

Tags: ofos