“โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย ไม่ได้มีแค่การเรียนการสอนอย่างเดียว แต่ยังมีการ ‘ฝึกงาน’ และมีการจัดหางานให้ทำทั้งในและต่างประเทศ”

“โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย ไม่ได้มีแค่การเรียนการสอนอย่างเดียว แต่ยังมีการ ‘ฝึกงาน’ และมีการจัดหางานให้ทำทั้งในและต่างประเทศ”

“ที่ผ่านมา การทำอาหารไทยอยู่ในสภาวะ ‘ครูพักลักจำ’ มาเรื่อยๆ แต่ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เรามีการพัฒนาการเรียนการสอน ‘อาหารไทย’ ให้เป็นรูปแบบมากขึ้น ทำให้ร้านอาหารไทยในต่างแดน รวมถึงในประเทศไทย จึงล้วนต้องการบุคลการที่มีฝีมือมากขึ้น พอมีฝีมือแล้ว ก็เหมือนนักฟุตบอล มีการซื้อตัว มีการจ่ายค่าตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้น”

“เมื่อถึงจุดนี้ เราจึงวางเป้าหมายสำหรับโครงการ ‘1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย’ ที่ไม่ได้มีแค่การเรียนการสอนอย่างเดียว เรายังจะมีการ ‘ฝึกงาน’ เมื่อฝึกจบแล้ว เราจะหางานให้ทำทั้งในและต่างประเทศ และหากคุณมีศักยภาพด้านภาษา คุณก็ยิ่งมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น

คณะอนุฯ ของเรา เรามองภาพตั้งแต่ ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ ที่เริ่มตั้งแต่ การฝึกฝน ฝึกงาน หางาน ซึ่งจะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักภาพ และเราต้องการเพิ่มโอกาส เพิ่มรายได้ ให้กับประชาชนจริงๆ”

“โครงการนี้ ผมในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ ด้านอุตสาหกรรมอาหาร ผมสามารถรับรองได้เลยว่า เราจะจัดหางานให้หลังการฝึกอย่างแน่นอน เรามีกลุ่มพันธมิตร ที่เป็นเจ้าของกิจการร้านอาหารทั้งในและต่างประเทศ เราเตรียมพร้อมทุกด้านที่จะรองรับผลิตผลจากการฝึกฝนในครั้งนี้”

“ที่สำคัญที่สุด การพัฒนาเชฟในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย ทุกคนจะต้องเป็น Brand Ambassador และ Salesman ของหมู่บ้านตัวเอง ในการขายผลิตภัณฑ์ หรือแนะนำสินค้าเกษตรดีๆ ของชุมชม ให้กับชาวโลกให้รู้จัก เราจะใช้โซเชียลมีเดีย ในการแนะนำว่า หมู่บ้าน-ตำบล-อำเภอ-จังหวัด นี้มีอะไรดี และเป้าหมาย 4 ปีนี้ เราต้องการจะพัฒนาให้ครบทั้ง 79,000 หมู่บ้าน ทั่วประเทศไทย”

📌 โครงการ OFOS จะเปิดให้คนไทยลงทะเบียนเพื่อ ‘บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์’ ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ รายละเอียดและหลักสูตรจะเป็นอย่างไร รอติดตามได้ “เร็วๆ นี้”

Tags: ofos, food