เกมไทยผงาด! พุ่งทะยานสู่อันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เกมไทยผงาด! พุ่งทะยานสู่อันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

🎮 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมของไทยเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดและเป็นที่จับตามองในสายตาชาวโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด “Virtual SEA” องค์กรที่นำเสนอข่าวสารและการพัฒนาของวงการเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เผยแพร่อันดับจำนวนเกมที่พัฒนาขึ้นโดยประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียง บนแพลตฟอร์มจำหน่ายเกมแบบดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Steam

🚩 โดยปี 2024 มีเกมที่พัฒนาขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) โลดแล่นอยู่บน Steam มากกว่า 772 เกม ซึ่งในจำนวนนี้มีเกมที่พัฒนาขึ้นจากประเทศไทย จำนวน 158 เกม โดยคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 20%

ตัวเลขจำนวนเกมฝีมือคนไทยได้เติบโตขึ้นถึง 6 เท่าจากปี 2019 ทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แซงหน้าประเทศสิงคโปร์ ผู้ครองอันดับ 2 ในปีก่อนหน้า และเป็นรองแค่เจ้าประจำอันดับ 1 อย่างประเทศอินโดนีเซีย

📊อันดับจำนวนเกมย้อนหลัง

  • ปี 2019 ไทยรั้งอันดับ 4 โดยมีจำนวนเกม รวม 26 เกม
  • ปี 2020 ไทยรั้งอันดับ 3 โดยมีจำนวนเกม รวม 50 เกม
  • ปี 2022 ไทยอยู่อันดับ 3 โดยมีจำนวนเกม รวม 103 เกม

ความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเกมไทยนี้ เกิดจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากร การสร้างหลักสูตรพัฒนาเกม การยกระดับมาตรฐานเกมของไทย รวมถึงการจัดประกวดและการให้ทุนกับวงการเกม ที่มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่ายังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมากมาย

ต้องขอบคุณทีมนักพัฒนาเกมไทยทุกคนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้วงการเกมไทยไม่น้อยหน้าใครในวงการเกมโลก ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ส่งกำลังใจ หรือการสนับสนุนนักพัฒนาไทย อยากให้ทุกคนหันมาสนับสนุนเกมไทยกันเยอะๆ นะครับ 🎮

ที่เล่าทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการเติบโตของวงการเกมด้วยตัวของเขาเอง 🚩แต่หลังจากนี้ไปเรา THACCA จะเดินเคียงข้างพร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมในทุกมิติ เพื่อร่วมกันพัฒนาวงการเกมไทยให้โดดเด่นและมีศัยกภาพมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเราไม่ได้หวังเพียงแค่อันดับ 1 ของภูมิภาค แต่เราจะก้าวสู่ระดับโลกให้ได้

และนี่คือภารกิจของเรา

Tags: knowledge