“ทุกคนล้วนมีส่วนใน ‘การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน’ และสิ่งนี้จะเป็นตัวเชื่อมอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน”
- Stewart Moore, CEO & Founder of EarthCheck
นับตั้งแต่โควิดเป็นต้นมา การดำรงชีวิตประจำวันของผู้คนได้เปลี่ยนไป และส่งผลกับการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน จากผลสำรวจ Consumer Trends พบว่า ผู้คนมีความใส่ใจต่อการท่องเที่ยวมากขึ้น พวกเขายินดีที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างความยั่งยืน และเต็มใจตอบแทนชุมชน
การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ที่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธรรมชาติ กระจายรายได้อย่างทั่วถึงให้กับผู้มีส่วนได้เสียในการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าเพิ่มและประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว จึงเป็นแนวทางที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวและโลกของเรา
Stewart Moore (CEO & Founder of EarthCheck) ได้แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ Thailand’s Journey Toward A Sustainable Tourism Destination บนเวที Vision Stage ในงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ถึงแนวทางในการพาประเทศไทยไปสู่จุดหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งเราได้สรุปมาให้อ่านกัน
เราสามารถสร้าง Sustainable destination ได้จาก Key message ดังนี้
🚩Spa & Beauty : ในยุคหลังโควิด ผู้คนอยากออกมาท่องเที่ยวและเชื่อมต่อกันอีกครั้ง ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะดูแลตัวเองมากขึ้น ทั้งเรื่องสุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี ความสะอาด และความปลอดภัย ซึ่งประเทศไทยมีความโดดเด่นทั้งเรื่องสปาและความงาม นี่จึงเป็นจุดขายของประเทศได้
🚩Medical Tourism : การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ซึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยทำไว้ดีมาก มีคนจากหลากหลายชาติเดินทางเข้ามาเพื่อรับบริการทางการแพทย์ เพราะด้วยระบบสาธารณสุขมีที่คุณภาพระดับโลกแต่มีค่าใช้น้อยกว่าประเทศอื่น เป็นจุดแข็งของการท่องเที่ยวของไทยที่โดดเด่นมากๆ
🚩Spiritual Tourism : การท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ ประเทศไทยเก่งในเรื่องของ Medical Tourism อยู่แล้ว อาจจะลองขยายไปที่มุมของการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ (Spiritual Tourism) ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่สามารถอิงกับความศรัทธา ความเชื่อ หรือเพื่อให้จิตใจสงบได้
🚩Active Outdoors : การท่องเที่ยวที่ให้ผู้คนได้ทำกิจกรรม ขอยกตัวอย่างจากยุโรป จะมีกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เดินเล่น ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าอยากจะเดินเล่นเฉยๆ จะลงแข่งแบบไตรกีฬา หรือดำน้ำด้วยก็ได้
🚩Cultural Tourism : การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเทศไทยมีมวยไทยที่สามารถใช้นำเสนอในส่วนนี้ได้ นักท่องเที่ยวจะได้รับทั้งประสบการณ์ แถมได้เข้าใจวัฒนธรรมด้วย
🚩Learning & Development : การท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาและเสริมสร้าง ตัวอย่างเช่น การทำงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ต่างๆ
“ความยั่งยืน” และ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ไม่ใช่สินค้า หากแต่เป็นคุณค่าและผลลัพธ์ และจะเป็นตัวเชื่อมอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน เมื่อทุกอย่างรวมกันเป็นหนึ่ง เราก็จะสามารถเติบโตไปด้วยกันได้
Tags: tourism