ทำอย่างไร ประเทศไทยจะเป็น e-Sport Hub

ทำอย่างไร ประเทศไทยจะเป็น e-Sport Hub

🎮 ประเทศไทยเรามีเกมดังๆ ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกหลายเกม หนึ่งในนั้นคือเกม Home Sweet Home ที่ใช้วัฒนธรรมผีไทยเป็นจุดเด่นในการนำเสนอ เรามีนักกีฬา Esport ที่ได้รับรางวัลระดับโลก รวมถึงมีบริษัทเกมหรือบุคคลกรด้านเกมที่มีคุณภาพระดับโลกเช่นกัน จากความสำเร็จที่ว่ามานี้นำมาสู่คำถามต่ออนาคตวงการเกมไทยและโอกาสของประเทศไทยว่า “ไทยจะเป็น Esport Hub ของภูมิภาคได้หรือไม่?”

✨ THACCA จึงขอชวนทุกท่านไปร่วมกันเช็ค 10 แนวทางจากคนในวงการเกมที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ทำอย่างไรกันนะประเทศไทยจึงจะเป็น Esports Hub ได้ กับผู้เชี่ยวชาญในวงการเกมที่มากด้วยประสบการณ์ 3 ท่าน ได้แก่ 📌 คุณอิศรา พวงชมภู (Ex. Thailand Community Manager) 📌 คุณรฐนนท์ พลานนท์ (Co-founder invate agency) 📌 คุณชยุตม์ ฉางทองคำ (Country Manager SOOP (Thailand)) ไปดูกันเลยว่า 10 โอกาสสำคัญที่ทำให้ประเเทศไทยมีศักยภาพเป็น Esports Hub ของภูมิภาคมีอะไรบ้าง…

——————— 📣สำหรับสายชอบฟังตามไปได้ที่ : https://www.facebook.com/share/v/eDZRG596spgfYzsT/
———————

🚩 1.ข้อได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานแข่ง Esport ระดับภูมิภาค SEA เราสามารถให้ทุกประเทศเข้ามาจัดงานและเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน Esports ใน Southeast Asia เพราะเรามีข้อได้เปรียบหลายอย่าง เช่น การเดินทาง อุปกรณ์สถานที่จัดงาน สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ที่พัก ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน

🚩 2. ความพร้อมของภาคส่วนต่างๆ ในการจัดงานแข่งเกมระดับโลก การจัดงานเกมไม่ใช่แค่เรื่องเกมเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการรวมตัวของอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนเข้าด้วยกัน หลักสำคัญคือ การจัดการเดินทาง เรื่องวีซ่าเข้า-ออก อาหารการกิน โรงแรมที่พัก สถานที่จัดงาน การท่องเที่ยว และมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ซึ่งประเทศไทยโดดเด่นในจุดนี้อยู่แล้ว เรามีวัฒนธรรมและซอฟต์พาวเวอร์ บริบทการจัดงานจะแตกต่างจากการจัดงานคอนเสิร์ต โดยเฉพาะเรื่อง “ลูกค้า” ลูกค้าของงานคอนเสิร์ตคือคนดู ในขณะที่ลูกค้าหลักของงาน Esport คือคนแข่ง ถ้าใช้มุมมองนี้ในการจัด ผู้จัดงานจากต่างประเทศจะมองประเทศเราเป็นจุดหมายหลักได้เลยทีเดียว

🚩 3. จุดเด่นของ “ตลาดเกมประเทศไทย” ในมุมมองของผู้จัดงาน คือ เรื่องการยอมรับความหลากหลาย เนื่องจากจุดประสงค์การจัดงาน คือ การเผยแพร่ให้รู้ว่าประเทศไทยของเรามีดีอะไรบ้าง เมื่อเราสื่อสารออกไปแล้ว ต่างชาติจะมองกลับมาว่าสิ่งนั้นเป็นจริงหรือเปล่า มีสิ่งใดจับต้องได้บ้าง ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่เราจะสื่อสาร คือ เรื่องการยินดีรองรับความหลากหลายของวัฒนธรรม ทำให้เราเป็นผู้จัดที่มีอิสระในการนำเสนอ ค่อยๆ นำเสนอ Soft Power ไปทีละจุด จะทำให้ต่างชาติรู้ว่าประเทศไทยมีมากกว่าแค่คนเล่นเกม

🚩 4. ค่าใช้จ่ายในการจัดงานในประเทศไทยคุ้มค่ากว่าประเทศอื่น ในมุมของ production ถือว่าประเทศไทยทำงานคุณภาพสูงได้ในราคาที่ไม่สูง คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ทั้งเรื่องค่าโรงแรมที่พัก การเดินทาง อาหารการกิน วีซ่าเข้า-ออก แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นประเทศที่จัดงานได้ในราคาต่ำที่สุด

🚩 5. ต้องเพิ่มโอกาสให้ประเทศไทยได้เป็นผู้จัดงานในสเกลระดับ international ที่จริงแล้วบริษัทในไทยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานขนาดใหญ่ระดับ International แต่เมื่อมองในภาพรวมแล้ว จะสามารถมองได้ว่าเป็นงานของบริษัทต่างชาติที่จัดการทั้งหมด ซึ่งต้องยอมรับว่าบริษัทไทยเป็นรองต่างประเทศ เราจึงต้องหาวิธีประกาศให้รู้ว่าบริษัทไทยมีความสามารถทำงานได้ดีมีคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผล ให้เราจะเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติมากขึ้น

🚩 6. ความพร้อมของ Community เกม มีผลในการตัดสินใจของผู้ลงทุน เกมคือ product คือสิ่งบันเทิงอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำให้เกมมีชีวิตจริงๆ คือ ผู้เล่น ผู้ชม นักแข่ง เป็นการทำให้ผู้คนที่ชอบในสิ่งเดียวกันมาพูดคุยด้วยกันเกิดเป็นสังคมที่ดี เราจึงเรียกว่า community เคยมีงานใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาจัดในประเทศเราครั้งหนึ่ง ซึ่งเหตุผลที่ทางผู้จัดเลือกจัด คือ ต้องการให้คนไทยได้รู้ว่าการจัดงานสเกลใหญ่ระดับโลกเป็นอย่างไร ต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อให้ community ในไทยได้เห็น ได้เกิดการวิจารณ์ ได้แสดงความเห็น ทางผู้จัดจะได้รู้ว่าควรมาลงทุนที่ไทยหรือไม่

🚩 7. ทีมงาน SOOP ผู้สร้าง community นักแข่ง งานที่ SOOP เป็นเจ้าภาพ SOOP เป็นผู้ทำ production ทั้งหมด ด้านการจัดงาน Esport event เพื่อส่งเข้าแพลตฟอร์ม Streaming ของ SOOP เอง ด้าน Marketing คอยสนับสนุน Streamer ที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ SOOP ตั้งแต่ระดับเล็ก กลาง และใหญ่ มีทีม content ช่วยผลิตคอนเทนต์สนับสนุนทุกส่วนงาน มีทีมที่ยกระดับวงการ Esport

🚩 8. ไทยกำลังเป็นที่น่าจับตาสำหรับนักพัฒนาเกม ปัจจุบันมีบริษัทเกมจากต่างประเทศจับมองมาที่ประเทศไทย หลายสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องดูว่านักพัฒนาเกมมองประเทศไทยเป็นส่วนของ community ใด เช่น การจัดงานถ่ายรูป การ cosplay การ Meet & Greet กับนักแข่ง

🚩 9. การสนับสนุนจากภาครัฐจะช่วยผลักดันวงการเกมให้ไปถึงสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้

  1. หากภาครัฐช่วยทำให้เงื่อนไขต่างๆ ง่ายขึ้น เช่น วีซ่า (Business) ซึ่งในปัจุบันนักกีฬา Esport ไม่สามารถขอวีซ่าได้ หรือเรื่องค่าตั๋วการเดินทาง ค่าสถานที่ หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ จะทำให้ต่างชาติมองว่าประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ
  2. สนับสนุน community ย่อยของคนรุ่นใหม่ให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น
  3. หากอ้างอิงจากโครงสร้างธุรกิจของภาครัฐ อาจต้องดูว่าการที่ต่างชาติเข้ามาจัดงานในไทย บริษัทเกมสามารถช่วยสนับสนุนอะไรได้บ้าง เช่น การคาดคะเนจำนวนการจ้างงาน รายได้ที่จะเข้าประเทศ จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น เราจะสามารถพัฒนาการทำงานสำหรับสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้ และเราควรทำงานให้มีคุณภาพดีเพื่อพิสูจน์ให้ผู้จัดมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถทำงานได้มีคุณภาพตามเงื่อนไขที่ต้องการ

🚩 10. ความมุ่งมั่นเพื่อคุณภาพของคนในอุตสาหกรรม Esport อุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่สนุก และคนในอุตสาหกรรมรักในสิ่งเดียวกันทุกคน ปัจจุบัน อุตสาหกรรมนี้ยังมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะรับทุกคนเข้ามาทั้งหมด ดังนั้นคนที่จะเข้ามาต้องมีความรับผิดชอบอย่างมาก มีความมุ่งมั่น มีจุดยืนที่มั่นคง ไม่ถอดใจ มีใจพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ เมื่อเราได้รับโอกาส ไม่ว่าจะเป็นบทบาทใด ก็จงทำให้เต็มที่ ไม่ว่าโอกาสนั้นจะเป็นเพียง 10% ก็ตั้งใจทำให้ 10% นั้นมีคุณภาพมากที่สุด เพื่อจะได้มีโอกาสมีส่วนร่วมมากขึ้นต่อไป และจะทำให้อุตสาหกรรมนี้เริ่มเติบโตต่อไปได้ การพัฒนาฝีมือในวงการเกมไม่ใช่แค่เรื่องเกมอย่างเดียว แต่มันคือธุรกิจ คือ Passion และ Entertainment อย่างหนึ่งที่จะเติบโตต่อไป

เราเชื่อว่าคนไทยเก่ง มีฝีมือ มีคนไทยในอุตสาหกรรมนี้ที่มีความสามารถอยู่มากมาย อยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทยให้เข้มแข็งมากขึ้นไปกว่านี้

Tags: ofos